Cảm xúc là một yếu tố giúp cho cuộc sống của chúng ta thêm gia vị, thêm những cung bậc khác nhau, nó cũng góp phần quyết định tới hành vi của mỗi người. Theo kết quả từ các nghiên cứu về tâm lý học cho thấy có tới 90% những gì xảy ra trong cuộc sống là do phản ứng của bạn đối với việc xảy ra đó. Vậy con người cần làm những gì để có thể kiểm soát được cảm xúc của mình? Nói cách khác chính là kiểm soát hành vi của bản thân.

Con người cần phải học cách kiềm chế cảm xúc

Con người cần phải học cách kiềm chế cảm xúc

Từng có một câu nói như sau “ Tôi sẽ cảm thấy vui khi đó ai đó tác động tới nguyện vọng của tôi và làm tôi thấy hài lòng”. Đó là việc tác động tới nguyện vọng của bạn, nhưng nếu có ai đó làm bạn đau khổ thì bạn có thể hài lòng không? Chắc chắn là không rồi. Vậy tại sao con người lại luôn muốn hướng tới những cảm xúc của bản thân như vậy? Liệu khi chúng ta làm tổn thương một ai đó thì cũng là lúc chúng ta làm tổn thương chính bản thân mình không? Bởi vậy mà mỗi người cần là chính mình, tự cứu rỗi linh hồn, cảm xúc của mình và không để ai tác động tới cảm xúc của mình quá nhiều.

Dưới đây là cách kiểm soát cảm xúc bạn thông qua các bước cụ thể mà bạn có thể tham khảo ngay sau đây:

Nhận diện được cảm xúc

Cần xác định đúng cảm xúc của bản thân

Cần xác định đúng cảm xúc của bản thân

Điều đầu tiên, khi bạn muốn biết được bạn đang nghĩ những gì thì bạn cần phải biết rằng những cảm xúc đó xuất phát từ đâu?  Cũng tương tự như việc khi bạn yêu thương một ai đó, bạn cũng mong muốn được đối phương đáp trả lại tình cảm của mình để được yêu thương, đạt được những như bạn từng ao ước, xứng đáng với những gì bạn cho đi. Nhưng khi bạn không đạt được ý định của mình, thì yêu thường đó cũng có thể chuyển thành cảm xúc ghét bỏ. Các nghiên cứu chứng minh rằng cảm xúc ghét bỏ là một trạng thái tâm lý của tình yêu. Đó là cảm xúc của bạn đã được đẩy lên cao trào khi tình cảm của bạn không được đối phương thỏa mãn, không được người khác làm hài lòng. 

Giảm nhiệt cảm xúc

Làm giảm nhiệt cảm xúc để hành vi không vượt quá giới hạn

Làm giảm nhiệt cảm xúc để hành vi không vượt quá giới hạn

Để những cảm xúc không biến thành tiêu cực, bạn cần giảm nhiệt cảm xúc xuống. Dẫu biết rằng sẽ rất khó để có thể kiềm chế được những cảm xúc tại thời điểm đó. Tuy nhiên đây là sự đòi hỏi rất quan trọng trong việc giao tiếp đời sống. 

Một đặc tính của người phương Đông chúng ta là thường che giấu đi những cảm xúc thật của mình để thể hiện ra ngoài là một cảm xúc mà bạn muốn đối phương, người xung quanh nhìn thấy. Nhưng tại thời điểm đó, bạn lại không thể kiềm chế được cảm xúc mà bộc lộ nó ra bên ngoài. Chính vì vậy nó làm cho bạn mất đi sự kiểm soát trong hành vi cũng như trong lời nói.

Khi bạn nhận biết được chính xác cảm xúc của bản thân, hãy thật bình tĩnh để tháo gỡ từng cảm xúc một. Bên cạnh đó bạn cũng cần suy nghĩ tích cực hơn về những người xung quanh để có thể giảm bớt đi sự hưng phấn, kích động bên trong con người bạn. Im lặng và tĩnh lại là điều cần thiết lúc đó. Chỉ có như vậy bạn mới làm cho cảm xúc lắng xuống và tiếp tục sự việc được.

Tìm ra nguồn gốc của cảm xúc và hợp thức hóa nó

Hãy làm chủ cảm xúc của chính mình

Hãy làm chủ cảm xúc của chính mình

Cho dù là vì điều gì khiến bạn có những cảm xúc đó, nó bắt nguồn từ một lý do nào đó thì bạn cũng nên tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn tới cảm xúc của bạn. Sau khi xác định rõ bạn có thể hợp thức hóa nó theo những suy nghĩ riêng của mình. Cứ như vậy, bạn có thể đưa ra những lời giải đáp cho những nguyên nhân đó.

Tập luyện những cảm xúc tích cực

Ai cũng mong muốn bản thân lúc nào cũng có những cảm xúc tích cực để mang lại sự hưng phấn cho bản thân. Sự đam mê, vui vẻ, hạnh phúc, tự tin, …luôn làm cho con người trở lên yêu đời, sống tích cực hơn. Hãy đưa ra cho bản thân mình một phương châm sống tích cực để có thể thấy được những mảng màu đa dạng trong cuộc sống. Và hơn hết, hãy đưa quan điểm cá nhân của bạn vào trong việc nhận diện những cảm xúc riêng của mình nhé!

Phải học cách để kiềm chế cảm xúc cá nhân

Phải học cách để kiềm chế cảm xúc cá nhân

Cuộc đời ngắn ngủi lắm, mỗi bữa ăn sum vầy bên người thân, một lời chúc tốt đẹp hàng ngày, những cử chỉ yêu thương đong đầy đối với người yêu thương, lời động viên an ủi hay chỉ là một cái ôm trong im lặng….cũng đã giúp cảm xúc của mỗi người thêm phần tích cực. Hãy cảm nhận mọi thứ một cách thật bình dị để mang lại những hạnh phúc thật thân thương, trìu mến.

Đừng để những cảm xúc tiêu cực chiếm ngự con người bạn, nó sẽ làm mất đi những gì tốt đẹp nhất của cuộc đời, thay vào đó là sự tăm tối, u ám trong tâm hồn bạn. Khi cảm xúc được kiểm soát điều hướng theo chiều tích cực, cuộc sống của bạn cũng thêm phần ý nghĩa hơn rất nhiều.